Mga Katanungan at Kasagutan ng Kinapanayam


















Tanong 1:
Bakit nyo po naisipan na magtayo ng ganitong klaseng negosyo?



Sagot 1:
Kaya ito ang aking naitayong negosyo dahil nakuwa ko ang talento sa pagaalahas nung ako ay binata pa. nagtrabaho ako sa sanglaan ng aking mga magulang at simula nun nakahiligan ko na ang negosyong ito.

Tanong 2:
Sa pagiging isang magaling na alumni ng Unibersidad ng Santo Tomas. Ano po ang inyong ginatmit na "Thomasian Values" upang magtagumpay ang inyong kompanya?

Sagot 2
Ang Thomasian value na aking pinaniniwalaan at ginamit upang magtagumpay ay ang pagbibigay halaga sa ating bansa. kaya ko nga ginawang slogan ang PROUDLY PHILIPPINE MADE FINE JEWELRY.

Tanong 3
Sa taon taon na pagsisikap anu pong mga pangyayari sa inyong negosyo na ikinaproblema ng kompanyang ito?

Sagot 3.
Kompetisyon sa kapwang negosyante
Pagkawala ng iba't ibang items

Tanong 4.
Anu po ang solusyon sa problemang ito?

Sagot 4
Ang pagsiguro na walang kahit ano mang gamit ay makukuha o maipupuslit dahil napakamahal ng bawat piyesa o produkto na aming ginagamit. At ang pag siguro ng makalidad na produkto na aming binebenta.
Dapat lagi ka bantay sarado sa lahat ng trabahador dahil mahal ang akin binebinta at ginagawa produkto
Ang pagkakaroon ng magandang pakikisama sa bawat empliyado dahil kung wala ka nito hindi makalidad at tatagal ang negosyo ito.

Tanong 5.
Ano po ang susi sa tamgumpay nyo at sa negosyong inyong pinalago?

Sagot 5.
Tiwala sa sarili

Tanong 6
Ano po ang isa sa dahilan kung bakit tumagal ang negosyo nyo?
Sagot 6
Relasyon sa bawat empleyado ng aming kompanya dahil kailangan mo pakitunguhan ang bawat isa sa kanila ituring mo sila bilang pamilya, kapag maganda ang performance magbigay ng bonus, sa ganda n aming samahan nagtagal at lalong tumibay ang haligid loob at labas ng negosyong ito.

Tanong 7
Ano po ang maipapayo nyo sa aming kabataan bilang susunod na henerasyong gagawa at magtatayo ng negosyo?

Sagot 7

Lagi nyo tandaan na may 3 hakbang ang buhay. Ang unang 25 taon ng inyong buhay ay dapat pag aralan ang lahat ng dapat niyo malaman dahil ang utak ng tao ay nag dedebelop hanggang 25 taon. Ang ikalawang 25 taon ng inyo buhay ay dapat nagiipon ka na ng pera para sa kinabukasan ng sarili at pamilya. At ang huling 25 taon ng inyong buhay ay dapat nakapg taguyod at nakapagipon na para sa pamilya upang makapag enjoy at makapag lakbay sa iba't ibang panig ng mundo. Kaya lagin ninyong tandaan ito "learn, save and enjoy" ito ang takbo ng tunay na buhay.


6 comments:

  1. Mahusay ang insights na nakapaloob. Maraming typo error at maling baybay. Walang impormasyon ukol sa negosyante.Dapat din hindi pa Q and A ang format. Patalata dapat.36/40

    ReplyDelete
  2. salamat sa tulong nyu..
    nakakuha ako nang idea sa mga katanungan nyu.

    ReplyDelete
  3. salamat sa tulong nyu..
    nakakuha ako nang idea sa mga katanungan nyu.

    ReplyDelete